วันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2553

ดาว ที่ ใหญ่ที่สุดในจักรวาล ( Largest Stars )

ดาว ที่ ใหญ่ที่สุดในจักรวาล ( Largest Stars )


Largest Stars ดาว ที่ ใหญ่ที่สุดในจักรวาล คงมีการค้นพบเพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆ และการระบุว่าดาวดวงใดใหญ่ที่สุดนั้นก็แบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท ดังต่อไปนี้
Largest Star by Radius ดาวที่ใหญ่ที่สุดในแง่ของรัศมี เทียบกับดวงอาทิตย์ว่าเป็นกี่เท่ากับดวงอาทิตย์ มีหน่วยเรียกว่า " Radii " ( 1 Radii = 695,500 กิโลเมตร )
Largest Star by Massive ดาวที่ใหญ่ที่สุดในแง่ของมวล เทียบกับดวงอาทิตย์ว่าเป็นกี่เท่ากับดวงอาทิตย์ มีหน่วยเรียกว่า " Sola Mass " ( 1 Sola Mass = 1.98892×1030 กิโลกรัม )
Largest Star by Luminosity ดาวมี่ใหญ่ที่สุดในแง่ของการแผ่รังษีต่อหน่วยเวลาว่าเป็นกี่เท่ากับดวง อาทิตย์มีหน่วยเรียกว่า " Luminosity in Solar Units "
__________________________________________
ดาว ที่ ใหญ่ที่สุดในจักรวาล ในแง่ของมวล
Pistol Star เท่ามี่มนุษย์ค้นพบได้ในตอนนี้ ดาว Pistol Star เป็น ดาวที่ใหญ่ที่สุดในจักรวาล ในแง่ของมวล Pistol Star มีระยะทางห่างจากโลก 25,000 ปีแสง มีมวลมากกว่าดวงอาทิตย์ 200 เท่า และมีความสว่างมากว่าดวงอาทิตย์ สิบล้านเท่า ด้วยความสว่างขนาดนี้หากไม่มีฝุ่นผงในอวกาศมาบดบัง เราสามารถมองเห็น ดาวพิสเทิล ด้วยตาเปล่า ดาวดวงนี้อยู่บริเวณกึ่งกลางของ พิสเทิลเนบิวล่า ( Pistol Nebula ) ใน ดาราจักรทางช้างเผือก ( Milky Way Galaxy )
โดยดาวพิสเทิลคือดวงที่เห็นเป็นแสงสุขสว่างอยู่กลางรูป รูปนี้ถูกถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์ฮับเบิล ( The Hubble Space Telescope's )

รูปดาว Pistal ที่ถ่ายได้จากล้องโทรทรรศน์ฮับเบิล
__________________________________________
ดาว ที่ใหญ่ที่สุดในจักรวาล ในแง่ของรัศมี
VY Canis Majoris หรือ VY CMa เป็นดาว Red Hypergiant มีรัศมีประมาณ 1,800 ถึง 2,100 เท่าของดวงอาทิตย์ ( solar radii ) มีระยะทางห่างจากโลกประมาณ 4,900 ปีแสงจากโลก ดาว VY CMa แตกต่างจากดาวขนาดใหญ่ทั่วไป คือ เป็นดาวที่ไม่มีดาวบริวาร wowboom


รูปดาว VY Canis Majoris ที่เห็นส่องแสงสว่างอยู่ตรงกลาง


รูปเปรียญเทียบ ขนาดระหว่าง ดวงอาทิตย์ กับ ดาว VY Canis Majoris จะเห็นว่าดวงอาทิตย์เป็นเพียงจุดเล็กเท่านั้นเอง
________________________________________________________________________
ดาว ที่ ใหญ่ที่สุดในจักรวาล ในแง่ของการแผ่รังษีต่อหน่วยเวลา
LBV 1806-20 เป็นดาวในกลุ่มที่เรียกว่า Luminous Blue Variable หรือมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นดาวในกลุ่มที่เรียกว่า Binary Star มีระยะทางประมาณ 30 -49 หมื่นปีแสง จากดวงอาทิตย์ มีมวลประมาณ 130 - 150 เท่าของดวงอาทิตย์ มีการแผ่รังษีประมาณ(ขั้นสูง ) 38 ล้าน Luminosity ซึ่งมากกว่าดาวใดๆ ในจักรวาลที่มีการค้นพบในปัจจุบัน

รูปดาว LBV 1806-20

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น